Thế nào là van điện từ? Cấu tạo, chức năng của van điện từ?

Bạn từng nghe đến van điện từ? Bạn đã biết gì về chúng? Cấu tạo, chức năng của van điện từ là gì và nguyên lý hoạt động cơ bản của van điện từ chưa?

1. Van điện từ là gì?

Van điện từ, còn được gọi là Solenoids valve, là một van tự động vận hành không cần vận hành van bằng tay. Solenoids hoạt động bằng cách sử dụng một cuộn dây điện từ để thay đổi trạng thái của van từ mở sang đóng hoặc ngược lại.

Nếu van điện từ 'đóng' khi cuộn dây được cấp điện, van sẽ được mở ra bởi lực điện từ do cuộn dây tạo ra.

2. Cấu tạo của van điện từ.

Cấu tạo van điện từ

Nguyên lý hoạt động của chúng.

Nguyên lý hoạt động của van điện từ khí nén

Khi chưa cấp khí vào cửa điều khiển 14, dưới tác dụng của lực lò xo van hoạt động ở vị trí bên phải, lúc đó cử số 1 thông với cửa số 2 và cửa 4 thông với cửa 5, cửa số 3 bị chặn. Khi ta cấp khí vào cửa điều khiển van 5/2 đảo trạng thái làm cửa 1 thông với cửa 4, cửa 2 thông với cửa 3 và cửa 5 bị chặn.

2. Chọn van điện từ

Để hoạt động điều khiển chính xác các van điều khiển điện từ phải được cấu hình và lựa chọn theo mục đích đặc biệt của chúng. Các thông số quan trọng nhất để chọn van điều khiển điện từ là giá trị Kv (tính theo mét khối mỗi giờ) và phạm vi áp suất của ứng dụng.

Lỗ của van càng thấp hoặc cuộn dây càng mạnh thì áp suất van có thể tắt càng cao. Trên cơ sở giá trị Kv được tính toán và phạm vi áp suất của ứng dụng được lên kế hoạch, có thể xác định loại van thích hợp tương ứng và lỗ cần thiết của nó.

3. Ứng dụng của van điện từ

Van điện từ được sử dụng trong các hệ thống khí nén và thủy lực, để điều khiển xi lanh, động cơ điện chất lỏng hoặc van công nghiệp lớn hơn. Trong các hệ thống sản xuất tự động cũng sử dụng van điện từ với độ điều kiển tự động. Ở các thiết bị dân dụng trong nhà như máy giặt, máy rửa chén,... đã sử dụng van điện từ để kiểm soát nước xâm nhập vào máy. Chúng cũng thường được sử dụng trong kích hoạt súng bắn đạn sơn để kích hoạt van búa CO2. 

Van điện từ có thể được sử dụng cho một loạt các ứng dụng công nghiệp, bao gồm điều khiển bật tắt chung, hiệu chuẩn và kiểm tra, vòng điều khiển nhà máy thí điểm, hệ thống điều khiển quá trình và các ứng dụng khác nhau của nhà sản xuất thiết bị gốc. 

 


Bài trước Bài tiếp theo