Một số câu hỏi về xi lanh từ tính, magnet cylinder Phần 1

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của khuôn cắt, bài viết này sẽ giải đáp một số cảm nhận chung cho các bạn về việc lựa chọn, sử dụng và bảo dưỡng con lăn từ và lưỡi cắt linh hoạt.

1. Tại sao phải sử dụng loại điện từ cho con lăn từ?

Trả lời: Con lăn từ sử dụng nam châm vĩnh cửu có độ bền cao, thép chất lượng cao và keo hiệu suất cao để đảm bảo tính ổn định của chức năng hút từ trường lâu dài của nó.

Con lăn từ được cấu tạo từ nam châm vĩnh cửu an toàn và đáng tin cậy trong quá trình cắt khuôn quay. Không cần lo lắng về tai nạn trong quá trình vận hành tốc độ cao do lực điện từ biến mất đột ngột và thiết bị điện từ phức tạp hơn.

Description: http://5b0988e595225.cdn.sohucs.com/images/20171225/dd6c16e072d8424982ce130d69ee91ff.jpeg

2. Lực từ của con lăn có cường độ như thế nào?

Trả lời: Sau khi chọn được nam châm vĩnh cửu có độ bền cao tiêu chuẩn, con lăn từ thông thường và lưỡi dao mềm có thể chịu được tốc độ quay của máy quay lên đến 300 mét / phút.

Con lăn từ tính được trang bị một phần nam châm vĩnh cửu siêu bền trên bề mặt thân con lăn, giúp lưỡi dao dẻo dai hơn và có thể chịu cắt khuôn quay tốc độ cao hơn.

3. Từ tính của con lăn từ có bị yếu đi không?

Trả lời: Nếu nó được bảo dưỡng và đặt đúng cách, từ tính nói chung sẽ không bị suy yếu đáng kể trong vòng 10 năm.

Con lăn từ của một số người sử dụng cần phải sửa chữa sau một vài năm, nguyên nhân thường không phải do lực từ của con lăn từ bị yếu đi mà do đầu trục 2 đầu và thân con lăn từ bị mòn, hoặc do con lăn gây ra, lực đặt không đúng trong quá trình sử dụng dẫn đến việc trục bị cong.

Description: http://5b0988e595225.cdn.sohucs.com/images/20171225/0506186991d44cf7b73bd84d7198977b.jpeg

4. Lực từ của trục từ có ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên đế khuôn cắt không?

Trả lời: Lực từ của trục từ chỉ tác động đến bề mặt thân trục từ một khoảng 10mm nên sẽ không ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên bệ cắt.

Tất nhiên, cố gắng không để thân con lăn từ tiếp xúc với các bộ phận khác, chẳng hạn như ống bọc ổ trục, con lăn dưới cùng,.... trong quá trình lắp đặt.

5. Lực từ của con lăn từ càng nhỏ khi đường kính của con lăn càng nhỏ?

Trả lời: Trong trường hợp đường kính của con lăn từ không nhỏ hơn số răng tối thiểu được khuyến nghị, lực từ sẽ không giảm khi đường kính của con lăn nhỏ hơn.

Nhưng lưu ý rằng đường kính của con lăn từ không được nhỏ hơn kích thước tối thiểu mà nhà sản xuất khuyến nghị.

6. Có giới hạn về kích thước tối thiểu của con lăn từ không?

Trả lời: Kích thước nhỏ nhất và an toàn nhất mà nhà sản xuất máy lu từ khuyến cáo là: chu vi của máy lu không nhỏ hơn chiều rộng của máy. Tuy nhiên, nếu kích thước nhỏ hơn phải sử dụng vì nhiều lý do khác nhau, nên tuân theo quy tắc 4: 1: đường kính của con lăn không nhỏ hơn 1/4 chiều rộng của máy.

Mặc dù nhà sản xuất có thể chế tạo con lăn nhỏ hơn 4: 1, nhưng để làm cho khuôn cắt trơn tru và đồng nhất và tránh rung hoặc thậm chí uốn cong khuôn, tuân theo các quy tắc trên sẽ kéo dài tuổi thọ của con lăn từ tính rất nhiều.

Description: http://5b0988e595225.cdn.sohucs.com/images/20171225/8668fe3003f64f69bbad07740d380ad9.jpeg

7. Nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến con lăn từ tính?

Trả lời: Nam châm vĩnh cửu của con lăn từ cắt thông thường có thể chịu được nhiệt độ lên đến 150 độ C. Tuy nhiên, không nên để lâu trong môi trường có nhiệt độ cao quá 80 độ C để tránh bề mặt không bằng phẳng do keo bị giãn nở.

Cần lưu ý rằng con lăn từ cắt khuôn thông thường không thể được sử dụng cho dập nóng. Con lăn từ tính dập nóng cần phải chịu được nhiệt độ cao ít nhất là 240 độ C.

8. Sự khác biệt giữa con lăn từ tách và dính liền?

Trả lời: Thiết kế tách rời nghĩa là vai gối được tháo rời, được nhiệt luyện tới độ cứng 60 - 62 HRC  đảm bảo khả năng chống mài mòn của vai gối. Vai gối có thể tháo rời và thay thế sau vài năm để khôi phục lại hình dạng ban đầu.

Thiết kế dính liền nên vai gối và thân con lăn là vật liệu tích hợp, ưu điểm là giá thành sản xuất rẻ hơn một chút và thời gian sản xuất tương đối ngắn, tuy nhiên nhược điểm là vai gối có độ cứng kém dẫn đến tuổi thọ của toàn bộ con lăn ngắn hơn.

9. Con lăn từ tính có sửa được không?

Trả lời: Có, nhưng nó phải được nhà sản xuất kiểm tra trước. Tùy theo tình trạng hao mòn, hư hỏng mà các sửa chữa thường dùng là thay vai gối, sửa lại thân con lăn, chỉnh lại độ đồng tâm của trục.

10. Người dùng có thể đặt hàng con lăn từ tính và lưỡi dao linh hoạt từ các nhà sản xuất khác nhau không?

Trả lời: Có, nhưng với điều kiện. Nếu máy quay của người sử dụng đã được trang bị con lăn từ, nhưng muốn chuyển sang loại lưỡi dao dẻo của nhà sản xuất khác, nhà sản xuất lưỡi dao mềm phải biết đường kính vai và đường kính thân con lăn của con lăn từ tính ban đầu. Một số nhà cung cấp con lăn từ tính của nước ngoài thường có các quy tắc và phạm vi lỗi mà họ đã tuân theo trong nhiều năm.

Ngay cả khi không có dữ liệu QC chính xác, trong trường hợp người dùng không thể đo được, nhà sản xuất lưỡi dao mềm có thể suy ra đường kính của vai và đường kính của thân con lăn, sau đó sản xuất lưỡi cắt cho phù hợp.

Nhưng đối với các nhà sản xuất con lăn từ tính khác không có quy tắc nào để tuân theo, ngoài việc yêu cầu họ cung cấp dữ liệu QC hoặc các phép đo của chính người dùng, các nhà sản xuất lưỡi dao sử dụng các phương pháp suy đoán để thiết kế và sản xuất lưỡi dao với yêu cầu chính xác trong phạm vi vài micrômet.

Để đảm bảo sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên, người dùng thường sử dụng con lăn từ tính và lưỡi dao mềm từ cùng một nhà cung cấp.

Description: http://5b0988e595225.cdn.sohucs.com/images/20171225/3ff3c9872463450f8a2dfc992cb51562.jpeg

Còn tiếp....

Bài trước Bài tiếp theo