Lựa chọn đầu nối công nghiệp nặng cho các ứng dụng công nghiệp

Quá trình chọn các đầu nối đa cực công nghiệp, bất cứ nơi nào kết nối được yêu cầu với các mạch điện, điều khiển, dữ liệu và tín hiệu, phải xem xét một loạt các khía cạnh cũng như điều kiện vật lý và môi trường trong đó đầu nối phải hoạt động.
Các lĩnh vực ứng dụng tiềm năng cho các đầu nối nặng có thể kéo dài và rộng - chẳng hạn như tự động hóa công nghiệp nói chung, đường sắt, ô tô và xe thương mại, hàng hải và dầu khí - thường bất cứ khi nào cần có kết nối mạnh. Điều này làm cho các đầu nối công suất lớn trở thành một sự thay thế tiềm năng cho các loại đầu nối thông dụng khác. Mỗi môi trường hoạt động đòi hỏi đầu nối được lựa chọn phải có khả năng chống các mức sốc, rung và nhiệt độ khác nhau cũng như mức bảo vệ niêm phong thích hợp từ sự xâm nhập của bụi bẩn, bụi, hóa chất và các chất lỏng khác.

Một đầu nối nhiệm vụ nặng bao gồm bốn phần chính: (1) nắp đậy, là nắp cắm bên ngoài của đầu nối, bao gồm các chỉ số cụ thể, Pg hoặc sợi NPT và (các) tuyến cáp; (2) nhà ở, là thành phần được lắp đặt trên các tấm và thiết bị; và hai phụ tùng, là các bộ phận để lắp ráp các dây cáp - (3) nam chèn thường được lắp ráp vào mui xe và (4) nữ chèn vào nhà ở. Các sợi trên mui xe nên vẫn không sơn để đảm bảo một kết nối mặt đất tốt khi lắp ráp với các tuyến cáp.

Ở cốt lõi của bất kỳ đầu nối nào là các tiếp điểm bên trong chèn, vì chúng mang điện và tín hiệu. Lựa chọn loại tiếp xúc, hợp kim đồng mạ bạc, vàng hoặc thiếc phụ thuộc vào loại dịch vụ thực địa nào được yêu cầu. Vàng mạ được sử dụng trong các tín hiệu với điện áp và hiện tại thấp hơn 5V và 5mA trong khi đối với các ứng dụng khác các tấm mạ bạc thường được sử dụng.

Một số loại phụ kiện có sẵn và một loại có thể bao gồm các tiếp điểm loại vít và lò xo được lắp sẵn vào cơ thể của bộ phận chèn. Các loại chèn dạng uốn mang các địa chỉ liên lạc được quay hoặc đóng dấu, sau đó thường được phân phối thành các cuộn hàng trăm hoặc hàng ngàn mảnh. Molex cung cấp các bộ chèn đẩy đặc biệt không yêu cầu các công cụ chuyên dụng - chỉ cần đẩy dây vào điểm kẹp để kết nối dây. Rung động và sốc bằng chứng, hệ thống đẩy này có thể giảm thời gian lắp ráp đến 80% so với các loại vít tiêu chuẩn.

Ngoài những phụ trang này, Molex đã phát triển một hệ thống mô-đun. Nó được làm bằng một khung hỗ trợ và một yếu tố di động để chặn chèn mô-đun. Ốc vít cố định cho phép đầu nối mô-đun trở thành cấu trúc đơn khối có khả năng chống va chạm và rung, cũng như nén và lực kéo khi ghép khớp nối nam và nữ. Hệ thống kết nối mô-đun này cũng có thể gây nhiễu với người dẫn đầu thị trường.

Tại thời điểm này, điều quan trọng là xem xét ứng dụng cuối cùng một cách tổng thể, đặc biệt khi một số kết nối giống nhau được gắn kết chặt chẽ với nhau. Nếu khớp nối không chính xác thì hậu quả có thể nghiêm trọng và có thể dẫn đến hư hỏng đầu nối và ứng dụng. Các chân mã, có thể sử dụng đơn hoặc đôi thay vì các vít gắn chèn bình thường để đảm bảo khớp nối các đầu nối giống hệt nhau.

Một khi các loại chèn đã được xác định để phù hợp với nhu cầu cụ thể, chèn nam và nữ được kèm theo vào một cặp mui xe và nhà ở phù hợp. Một lượng lớn các thùng này có sẵn với các kết hợp khác nhau của các thành phần và vật liệu. Mỗi loại phù hợp với một cài đặt công nghiệp cụ thể cho điều kiện môi trường bình thường cũng như môi trường khắc nghiệt. Các bộ phận nguyên lý được làm từ hợp kim nhôm đúc bằng bột polyester hoàn thiện (không hoàn thành phiên bản EMC) hoặc trong nhựa nhiệt dẻo tự dập tắt. Chúng có khả năng chống va đập và mạnh mẽ về cơ học do ứng suất.



Bài trước Bài tiếp theo