Những ưu điểm của giày chống tĩnh điện

Điện gây ra nhiều rủi ro tại nơi làm việc. Người lao động có thể phải đối mặt với những cú sốc điện tiềm ẩn hoặc tích tụ tĩnh điện, có thể dẫn đến tia lửa điện trong một số môi trường nhất định. Để giảm nguy cơ xảy ra tai nạn điện, bạn có thể lựa chọn phương pháp mang giày/ ủng chống tĩnh điện làm từ da, cao su hoặc các vật liệu khác không dẫn điện. 

Tĩnh điện là gì?

Tĩnh điện là sự mất cân bằng của các điện tích trên vật chất. Điện tích là tĩnh, trái ngược với dòng điện chạy qua các vật dẫn như dây dẫn trong mạch. Tĩnh điện có thể dễ dàng tích tụ khi chất cách điện, vật liệu có điện trở cao với dòng điện và không dẫn điện tốt, tiếp xúc với nhau.

Vì vậy, các công ty có cơ sở chứa các sản phẩm, thiết bị và vật tư nhạy cảm với tĩnh điện, chẳng hạn như: sàn sản xuất, phòng sạch hoặc phòng sửa chữa mạch điện,... thì phải sử dụng thiết bị chống tĩnh điện chuyên dụng để bảo vệ nhân viên và bảo vệ sản phẩm của họ khỏi bị hư hỏng. 

Cấu tạo của đế giày chống tĩnh điện

 

Giày chống tĩnh điện có mặt ngoài bằng Polyurethane, chèn cao su. Đế giày bao gồm: Polyurethane có điện trở khoảng 40 Megohms, và miếng lót đế cao su có điện trở xấp xỉ 1 Megaohms được đặt liền kề với đế ngoài sao cho tĩnh điện trong miếng lót đế có khả năng phóng điện từ miếng lót đế dọc theo một đường có điện trở ít nhất qua đế ngoài.

Ưu điểm của giày chống tĩnh điện

Giày bảo hộ chống tĩnh điện được sử dụng trong các loại hình công nghiệp khác nhau để bảo vệ thiết bị hoặc thành phần nhạy cảm khỏi phóng tĩnh điện, chẳng hạn như hàng không vũ trụ, sản xuất thiết bị công nghiệp, sản xuất chất bán dẫn, kỹ sư điện, sản xuất thiết bị viễn thông, sản xuất pin, sản xuất thiết bị máy tính, ngành y tế, bệnh viện và nhiều hơn nữa.

 

Hơn nữa, việc sử dụng giày bảo hộ chống tĩnh điện ngăn chặn sự tích tụ các điện tích tĩnh trong cơ thể con người bằng cách truyền các điện tích này xuống đất, ngăn chặn dòng điện đột ngột giữa các vật nhiễm điện do tiếp xúc.

Khi mua giày/ ủng chống tĩnh điện, hãy đảm bảo các yếu tố sau để lựa chọn được đôi giày phù hợp:

  • Mặt trong của giày phải thẳng từ gót đến hết ngón chân cái.

  • Giày phải ôm sát gót chân một cách chắc chắn

  • Phần mũi giày phải cho phép các ngón chân tự do di chuyển

  • Giày phải có dây buộc ngang mu bàn chân để chân không bị trượt khi đi.

  • Giày phải có phần gót thấp và rộng


Bài trước Bài tiếp theo